Thứ Bảy, Tháng Tư 27

{2020} – Tỷ giá hối đoái ảnh hưởng gì đến doanh nghiệp Việt Nam?

Vậy Tỷ giá hối đoái ảnh hưởng gì đến doanh nghiệp theo dõi bài viết để biết thêm nhé. Hôm nay, Cổ phiếu vàng sẽ phân tích tỷ giá hối đoái ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp.

Tác động của tỷ giá hối đoái đến cán cân thương mại.

Nếu như đồng tiền của một quốc gia này mạnh lên, hàng hóa xuất khẩu của quốc gia này khi xuất khẩu ra nước ngoài sẽ đắt đỏ hơn và hàng hóa nhập khẩu sẽ rẻ hơn. Ngược lại, một đồng tiền yếu, giảm sẽ làm cho hàng hóa xuất khẩu của một quốc gia rẻ hơn và hàng hóa nhập khẩu sẽ đắt hơn ở thị trường nước ngoài.

Những tác động của tỷ giá hối đoán đến các quan hệ kinh tế quốc tế

Tác động của tý giá hối đoán đến cán cân thương mại

Định nghĩa tỷ giá hối đoái

Trong thương mại, đầu tư và các quan hệ tài chủ đạo quốc tế… cũng đòi hỏi các quốc gia phải thiết lập thanh toán với nhau. Vì vậyđa phần các đất nước trên thế giới đều có một đồng tiền riêng của mình. Thanh toán giữa các quốc gia sẽ dẫn đến việc trao đổi giữa các đồng tiền không giống nhau, dựa trên đó mà các khái niệm tỷ giá và tỷ giá hối đoái đã ra đời:

  • Tỷ giá: Là số công ty nội tệ trên một doanh nghiệp ngoại tệ;
  • Tỷ giá hối đoái: Là quan hệ so sánh giữa hai tiền tệ của hai nước với nhau.
Tỷ giá hối đoái thực:
  • Tỷ giá thực song phương (được gọi tắt là tỷ giá thực) bằng tỷ giá danh nghĩa đã được thay đổi bởi phần trăm lạm phát giữa nội địa và nước ngoài, thế nên, nó cũng chính là chỉ số phản ánh tương quan sức mua giữa nội tệ và ngoại tệ.
  • Tỷ giá thực đa phương “REER I” của một nước phụ thuộc vào tỷ giá danh nghĩa đa phương (nghĩa là phụ thuộc chủ yếu vào tỷ trọng của các đồng ngoại tệ trong rổ tiền tệ quốc gia, tỷ giá danh nghĩa song phương của các đồng tiền ngoại tệ trong rổ) và thông số giá tiêu sử dụng (CPI), tổng mặt hàng quốc nội (GDP) của các quốc gia có đồng tiền trong rổ ngoại tệ nước đó.
Cán cân thương mại:

Cán cân thương mại phản ánh được các chênh lệch giữa các khoản thu từ xuất khẩu và các khoản chi cho nhập khẩu hàng hóa. Trên thực tế, các hàng hóa này có khả năng quan sát được bằng mắt thường khi di chuyển qua biên giới.

Xem Thêm: {Bạn có Biết} – Quy trình giao dịch chứng khoán được thực hiện như nào?

Tác động của tỷ giá hối đoái đến cán cân thương mại:

Tác động của tý giá hối đoán đến cán cân thương mại

Theo Điều kiện Marshall-Lerner, việc phá giá thành ngoại tệ có tác động tích cực tới cán cân thương mại, thì thành quả tuyệt đối của tổng hai độ co dãn theo cái giá của xuất khẩu và độ co dãn theo giá cả của nhập khẩu phải lớn hơn 1. Phá giá nó sẽ dẫn đến giảm giá hàng xuất khẩu định danh bằng ngoại tệ, thế nên nhu cầu đối với hàng xuất khẩu sẽ tăng lên.

Hiệu quả ròng của phá giá đối với cán cân thương mại nó sẽ phụ thuộc theo độ co dãn theo giá. Nếu hàng xuất khẩu co dãn theo giá, thì tỷ lệ tăng lượng cầu về hàng hóa sẽ lớn hơn tỷ lệ giảm giá, vì thế, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng. cũng giống như vậynếu như hàng nhập khẩu co dãn theo giá, thì chi phí cho nhập khẩu hàng hóa sẽ giảm.

Nghiên cứu thực nghiệm cho chúng ta thấy

Theo như được biết; hàng hóa thường không co dãn theo cái giá trong ngắn hạn! bởi thói quen tiêu dùng chẳng thể điều chỉnh dễ dàng. Thế nên, điều kiện Marshall-Lerner không được đáp ứng; dẫn đến việc phá giá thành tệ chỉ làm cho cán cân thương mại trong ngắn hạn xấu đi mà thôi. Nên trong lâu dài, khi người sử dụng đã thay đổi thói quen tiêu dùng của mình theo giá mới;  lúc đó cán cân thương mại mới được tốt lên.

Thực trạng quan hệ tỷ giá và nợ nước ngoài

Tỷ giá có sự kết nối hữu cơ với nợ nước ngoài và công tác quản lý nợ. Trước năm 1979, Việt Nam có sử dụng 20tỷ yên nhật; tương tự với 92 triệu usd (tỷ giá 216 yên = 1usd). Vào ngày 6/11/1992 chính phủ nhật mở lại tín dụng với Việt Nam! và cho nước ta vay 20 tỷ yên; tương đương 159 triệu usd (tỷ giá 126 yên= 1usd).

Thực trạng quan hệ tỷ giá và nợ nước ngoài

Bên cạnh đó 

Vào thời điểm 1987 trở về trước! còn có các khoản vay các công ty của nhật 20 tỷ yên; tương tự 125 triệu usd ( tỷ giá 160 yên= 1usd). Đầu năm 1995, đồng yên lên giá; 1usd chỉ còn 90 yên là như vậy, xét về góc độ tỷ giá thì trong khi qua sự tăng giá của đồng yên nhật, đã giúp tăng thêm gánh nặng nợ gốc qui ra usd, làm thiệt thòi cho người đi vay.

Một vài hạn chế nhờ việc phá giá vnd

  • Một là, năng lực sản xuất hàng hóa nội địa còn tránh; các mặt hàng sản xuất nội địa đều phụ thuộc vào nguyên vật liệu nhập khẩu! khiến tỷ giá ít gây ảnh hưởng đến cán cân thương mại, cụ thể:
  • Khả năng sản xuất hàng hóa thay thế nhập khẩu: Có một số hàng hóa mà các nền kinh tế đang phát triển (gồm cả Việt Nam); không hoặc có khả năng sản xuất được! thì chất lượng xấu bằng hay cái giá có thể cao hơn. Vì thếcho dù giá nhập khẩu đắt hơn, người tiêu dùng chưa chắc sẽ chọn lựa hàng trong nước.

Bài viết trên đã cho các bạn biết về việc tỷ giá hối đoái ảnh hưởng như thế nào? đến nền kinh tế của nước ta. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết cổ phiếu vàng nhé!

Theo N.P

Nguồn Tham Khảo: tindung.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tôi không phải là người máy *