Thứ Ba, Tháng Tư 30

Thị trường chứng khoán Việt Nam 2020 – Biến động và khó lường

Năm 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua nhiều biến động mạnh, diễn biến khó lường. Đây là tấm gương phản chiếu rõ nỗi lo sợ lịch sử và sự kỳ vọng của giới đầu tư.

Thị trường chứng khoán cuối tuần này lại ghi nhận thêm một dòng tiền lớn đổ vào. Trong phiên ngày 23/12, có hơn 17 nghìn tỷ đồng giá trị cổ phiếu được chuyển nhượng. Thị trường ở trước đó cũng chứng kiến một loạt phiên giao dịch hơn 10 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam

Đây được xem là điểm chốt của 1 năm đầy biến động, hiếm có. Đầy sự khác biệt của thị trường chứng khoán Việt Nam. 2020 có thể gọi là một năm “điên rồ” đối với thị trường tài chính và chứng khoán Việt Nam. Theo ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Môi giới CTCP Chứng khoán Mirae Asset.

Theo ông Tuấn, cái “điên” nằm ở chỗ tiền ở khắp mọi nơi, số người tham gia chứng khoán mới (F0) tăng kỷ lục, 1 năm bằng cả 10 năm trước cộng lại. Theo đó, mỗi tháng các công ty chứng khoán ghi nhận khoảng 50 nghìn người mới tham gia thị trường. Tổng cả năm khoảng 600 nghìn tài khoản mới. Đây được xem là trong họa có phúc.

Thị trường xuống đáy – lên đỉnh

Một cái “điên” khác của thị trường chứng khoán là cú tụt giảm sâu rồi tăng mạnh hiếm có. Năm Covid ghi nhận một quãng thời gian khắc nghiệt, với chỉ số VN-Index tụt từ trên 1.000 điểm hồi cuối 2019 xuống 645 điểm hồi tháng 3/2020.

Tuy nhiên, năm Covid chung cuộc ghi nhận một sự tăng trưởng. Chỉ số VN-Index tăng dần đều trong quý II và quý III rồi tăng mạnh, bứt phá trong quý cuối năm, hướng tới ngưỡng 1.100 điểm. Nếu so với đáy hồi tháng 3, VN-Index đã tăng gần 70%.

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn, thị trường tài chính ghi nhận những thay đổi lớn với một chu kỳ tiền rẻ, lãi suất tiết kiệm liên tục lập đáy. Nó tạo ra hiệu ứng bình thông nhau, tiết kiệm chảy qua kênh chứng khoán.

Một điểm cũng rất đặc biệt trong năm 2020 trên thị trường chứng khoán là sự bứt phá của nhiều doanh nghiệp lớn ngay giữa giông tố. Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới hầu hết các doanh nghiệp, nhưng vẫn có những gương mặt nổi lên, tăng trưởng mạnh mẽ như Hòa Phát, Vinaconex, Novaland, Viettel Global…

Nhóm ngân hàng cũng bứt phá khá mạnh, lợi nhuận 9 tháng tăng khoảng 10%, điển hình như VPBank của ông Ngô Chí Dũng, Techcombank của tỷ phú Hồ Hùng Anh…

Kinh tế ổn định, triển vọng chứng khoán tốt

Sau khi dịch bệnh trong nước được kiểm soát, TTCK Việt Nam đã phục hồi nhanh và mạnh, thuộc top đầu thế giới. Tính cả năm, VN-Index đã tăng khoảng 13% và gần như sẽ lọt top 10 thị trường tăng tưởng tốt nhất thế giới.

Dòng tiền đổ vào thị trường rất mạnh. Tăng từ mức 5.000-6.000 tỷ trước đó lên 15.000-17.000 tỷ đồng mỗi phiên gần đây.

Sở dĩ chứng khoán Việt Nam ngược dòng tăng giá trước hết là do Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý TTCK, ngân hàng,… Cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ thị trường. Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Sự ổn định kinh tế vĩ mô là yếu tố nền tảng cho một sự hồi phục và bứt phá nhanh chóng của chứng khoán. Nền kinh tế Việt Nam có nhiều điểm sáng. Với xuất khẩu khả quan, thặng dư thương mại cao kỷ lục, lạm phát được kiểm soát,…

Hầu hết các tổ chức quốc tế gần đây đều nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2020. Như World Bank, ADB, IMF… lên mức 2-3%.

Chính phủ Việt Nam cũng có những biện pháp hỗ trợ phục hồi kinh tế một cách tích cực. Như: đẩy mạnh đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Mở rộng hội nhập với nhiều hiệp định thương mại được triển khai như EVFTA, RCEP.

Xem thêm nhiều bài viết mới nhất tại đây!

Nguồn: Vietnamnet

Trần Hiền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tôi không phải là người máy *